วิดีโอที่ภาพมีความละเอียดสูง มีเสียงที่คมชัด ดูเป็นวิดีโอที่มีคุณภาพที่ได้มาจากทั้งกล้องถ่ายวิดีโอชนิดอย่างดี และทักษะในการใช้งานอุปกรณ์ของผู้ถ่ายทำที่มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้ในการถ่ายทำเพื่อให้ได้ผลงานออกมามีคุณภาพสูงสุด โดยในบทความนี้จะขอแนะนำอุปกรณ์เหล่านั้น เพื่อให้มีความพร้อมทุกครั้งที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดิโอคุณภาพ

อุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมที่ใช้ในการถ่ายทำวิดีโอ

1.ไมโครโฟนแยกแบบหนีบหรือไวเลสไร้สาย
การที่เลือกใช้ไมโครโฟนอัดเสียงแบบแยกแทนที่จะใช้จากตัวกล้องโดยตรงนั้นนั่นเพราะการใช้ไมโครโฟนแบบแยกจะได้ผลลัพธ์คุณภาพเสียงของวิดีโอที่มีคุณภาพดีกว่ามีเสียงที่คมชัดและตัดเสียงรบกวนต่าง ๆ ได้เป็นอุปกรณ์อันดับแรก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

2.อุปกรณ์กันสั่น
ถึงกล้องคุณภาพดี ๆ ในปัจจุบันจะมีระบบกันภาพสั่นในตัว แต่การที่มีอุปกรณ์กันสั่นเสริมเข้ามาช่วยกล้องในการถ่ายทำนั้น ย่อมให้วิดีโอที่ได้มีคุณภาพความลื่นไหลของภาพดีเยี่ยมมาก โดยเฉพาะงานถ่ายทำนอกสถานที่ที่ต้องเดินถ่ายวิดีโอไปมา ทำให้รับชมวิดีโอภาพไม่มีความสั่นไหวดูแล้วไม่รู้สึกเวียนหัว

3.ขาตั้งกล้องและสายลั่นชัตเตอร์

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เสริมความคล่องตัวในการทำงาน นิยมใช้ในงานถ่ายทำในสตูดิโอ หรือถ่ายอยู่กับที่

4.ไฟวิดีโอ

ใช้สำหรับจัดแสงไฟที่จะปรากฏในภาพ เพื่อให้สามารถสื่อถึงเนื้อหาของวิดีโอตามการออกแบบ ในการถ่ายทำได้ดีเป็นอย่างดี

5.หน่วยความจำของกล้องระดับเกรดโปร

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกมองข้ามซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะความเร็วของหน่วยความจำของกล้องที่ใช้นั้นส่งผลต่อการแสดงผลของวิดีโอเช่นกัน หากหน่วยความจำมีความเร็วในการบันทึกข้อมูลช้า ผลลัพธ์ที่ได้นั่นคือภาพในวิดีโอที่กระตุกหรือขาดช่วงภาพไปเพราะไม่ยอมบันทึกให้ในช่วงเวลาหนึ่ง

6.แบตเตอรี่และหน่วยความจำสำรอง

เนื่องจากในการถ่ายทำวิดีโอที่ใช้ถ่ายทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน แบตเตอรี่ตัวเก่าอาจไม่เพียงพอสำหรับการใช้งาน เราจึงควรสำรองแบตเตอรี่เอาไว้เพื่อให้พร้อมเปลี่ยนและใช้ทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดจนจบ

7.กระเป๋าสำหรับใส่อุปกรณ์ในการถ่ายทำวิดีโอโดยเฉพาะ

เพื่อความคล่องตัวในการทำงานในการหยิบใช้หยิบเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ และยังเป็นการบำรุงรักษาอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี

การเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายทำในทุก ๆ ครั้งและใช้อุปกรณ์เสริมที่จำเป็น ทำให้พร้อมรับกับปัญหาในการทำงานที่จะพบในทุกการถ่ายทำ ทำให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและได้ผลงานที่มีคุณภาพ เป็นคอนเทนต์วิดีโอที่สามารถสร้างประโยชน์ ความเพลิดเพลินในการรับชมให้กับผู้คนมากมาย