ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์หรือกิจกรรมที่น่าประทับใจ ก็จะมีการบันทึกเป็นภาพถ่ายหรือวีดีโอเพื่อเก็บความประทับใจเหล่านั้นไว้ดูได้นาน ๆ แต่การจะทำวีดีโอเหล่านั้นให้น่าจดจำมากยิ่งขึ้น ต้องผ่านกระบวนการตัดต่อวีดีโอที่แม่นยำ และดึงจุดเด่น ดึงใจความสำคัญของแต่ละเหตุการณ์มาร้อยเรียงเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

การตัดต่อวีดีโอในยุคปัจจุบันดูเหมือนจะทำได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะมีโปรแกรมฟรีพร้อมวิธีทำค่อนข้างมากมายตามช่องทางการเรียนรู้ต่าง ๆ แต่การที่จะทำออกมาให้ได้ดีและมีความน่าประทับใจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยเคล็ดลับต่าง ๆ เพื่อช่วยให้วีดีโอของคุณดูน่าสนใจ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

รวมเคล็ดลับในการตัดต่อวีดีโอที่ทำเองได้ และทำได้จริง

1.ก่อนอื่น ต้องมีพล็อตเรื่อง หรือวางลำดับเรื่องราวให้น่าสนใจ การวางพล็อตเรื่องหรือสตอรี่บอร์ดเพื่อลำดับเรื่องราวในวีดีโอนั้น ถือเป็นขั้นตอนแรกที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการตัดต่อวีดีโอ ตามบริษัทที่รับทำวีดีโอโดยเฉพาะนั้นจะมีการวางลำดับเรื่องราวเพื่อสื่อสารกับทางลูกค้าก่อนเสมอ เพื่อความต่อเนื่องในการรับชม และรับทราบเรื่องราวความประทับใจของทุกคนในงานต่าง ๆ นั่นเอง

2.เลือกเพลงประกอบหรือ Sound Effect ที่ดึงดูด แน่นอนว่าในการตัดต่อวีดีโอนั้น เพลงหรือ Sound Effect ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่จะมาช่วยสร้างบรรยากาศเพื่อประกอบการรับชมวีดีโอ และไม่ทำให้วีดีโอดูน่าเบื่อนั้นเอง หากใช้เพื่อการโฆษณา ควรเลือกเพลงที่ไม่มีลิขสิทธิ์และเลือกให้เข้ากับเนื้อหาเรื่องราวที่เราต้องการจะสื่อสารกับคนดูอย่างตรงจุด

3.กำหนดความยาวที่เหมาะสมของวีดีโอแต่ละตอน เพราะวีดีโอที่กระชับ ฉับไว ได้ใจความครบตามเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อนั้น ทำให้ผู้ชมรู้สึกอยากติดตามและไม่เบื่อง่าย ดังนั้น ทุกครั้งที่ทำการตัดต่อวีดีโอด้วยตนเอง อย่าลืมวางแผนการทำงานและกำหนดระยะเวลาในแต่ละวีดีโอตามความเหมาะสมของเรื่องราวนั้น ๆ บางภาพหรือบางเนื้อหาที่เกินความจำเป็นอาจถูกตัดออกบ้างเพื่อไม่ให้วีดีโอของเราดูน่าเบื่อ และติดตาตรึงใจผู้ชมไปได้อีกยาวนาน

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถตัดต่อวีดีโอได้เองแบบง่าย ๆ แล้ว หากต้องการงานระดับมืออาชีพเพราะต้องเผยแพร่วีดีโอนั้นต่อหน้าผู้คนจำนวนมากเช่น งานแต่งงาน ควรจ้างทีมงานมืออาชีพที่มีผลงานมากมายคอยการันตีมาเป็นคนทำให้แทนจะดีกว่า เพราะอย่างน้อย ๆ พวกเขาก็อยู่เบื้องหลังความประทับใจมามากกว่าเราที่เพิ่งหัดทำอย่างแน่นอน ลงทุนเพียงสักครั้งเพื่อแลกกับความประทับใจไม่รู้ลืมของแขกทุกคนที่มาร่วมงาน ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ