ในปัจจุบันการตัดต่อวิดีโอถือว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น หลายคนก็อยากตัดต่อวิดีโอเองไว้ใช้ในการลงแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อเรียกยอดแชร์หรือเรียกความสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีตัดต่อวิดีโอด้วยตนเองมาแนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากลองทำคลิปสนุก ๆ เพื่อแชร์ในโลกออนไลน์กัน

ตัดต่อวิดีโอผ่านมือถือ

          มือถือก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถตัดต่อวิดีโอด้วยตนเองได้ โดยจะมีแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะช่วยในการตัดต่อวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น iMovie ที่ติดมากับมือถือระบบ IOS หรือ VivaVideo ที่สามารถใช้ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และระบบ IOS แต่ก่อนที่เราจะตัดต่อวิดีโอได้นั้นสิ่งที่เราต้องเตรียมคือ

  • วัตถุดิบ ในที่นี้หมายถึงคลิปนั่นเองอาจจะเป็นคลิปที่ถ่ายเองด้วยมือถือหรือจะเป็นคลิปที่ถูกถ่ายด้วยกล้องถ่ายวิดีโอก็ได้ เราจะตัดต่อวิดีโอได้นั้นจำเป็นจะต้องมีคลิปวิดีโอที่สามารถนำมาตัดต่อเพิ่มเติมได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีหลายคลิปที่ใช้ในการตัดต่อกัน
  • ดนตรีประกอบ เพิ่มความน่าสนใจของการตัดต่อวิดีโอด้วยการใส่ดนตรีประกอบ หรือจะเป็นเพลงที่เข้ากับคลิปหรือเข้ากับสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร
  • เพิ่มลูกเล่นให้วิดีโอ ด้วยการใส่ข้อความหรือใส่ภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวที่จะมีติดมาในแต่ละแอปพลิเคชัน

ตัดต่อวิดีโอโดยใช้กล้องถ่ายวิดีโอและคอมพิวเตอร์

จริงจังขึ้นมาหน่อยด้วยการใช้กล้องถ่ายวิดีโอ สำหรับคนที่ต้องการความสวยงามและคลิปวิดีโอที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม แน่นอนอุปกรณ์ก็ต้องมีเยอะมากยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มีดังนี้

  • กล้องถ่ายวิดีโอ ขาดไม่ได้เลยกับการตัดต่อวิดีโอ เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้ในการเก็บภาพเก็บบรรยากาศต่าง ๆ
  • ขาตั้งกล้อง เพื่อเพิ่มความ smooth และความนิ่งของภาพ ควรมีขาตั้งกล้องไว้ใช้ในการถ่ายวิดีโอเพื่อให้คลิปที่ได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
  • ไมค์และไฟในการจัดแสง เพิ่มความจริงจัง และเพิ่มคุณภาพของคลิปโดยการมีไมค์เพื่อให้เสียงที่เข้ามาในคลิปมีความชัดเจนยิ่งขึ้น และเพิ่มไฟในการจัดแสงให้มีความสวยงามและเหมาะสมกับคลิป

และนี่ก็เป็นอุปกรณ์หลัก ๆ ในการจะตัดต่อวิดีโอ แต่ถ้าหากอยากได้คลิปวิดีโอที่มีคุณภาพสูงและใช้เพื่อการตลาดในการโปรโมทสินค้าแล้วล่ะก็ การหาตัวช่วยดี ๆ ก็สามารถทำให้ง่ายขึ้นได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์ตัดต่อวิดีโอที่นอกจากจะมีความมืออาชีพแล้ว ยังช่วยครีเอทไอเดียใหม่ ๆ ให้กับวิดีโอของคุณอีกด้วย