เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำวีดีโอและเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้วีดีโอของคุณน่าสนใจมากขึ้น

ในยุคที่ VLOG เป็นที่สนใจแบบนี้เชื่อว่ามีหลายคนที่หันมาสนใจเกี่ยวกับการทำวีดีโอกันมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ได้แสดงออกถึงความชอบและความสามารถต่าง ๆ ได้ถ่ายวีดีโอในแบบที่สนใจและได้ทำสิ่งที่ชอบควบคู่กันไปด้วย สำหรับใครที่ชอบถ่ายวีดีโอหรือกำลังสนใจอยู่วันนี้เราก็มีเรื่องราวดี ๆ ในการถ่ายวีดีโอและเทคนิคที่ควรรู้มาฝากกันด้วย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการถ่ายทำวีดีโอ เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้

  • ไม่ควรใช้เอฟเฟกต์ในกล้องวีดีโอ ถึงแม้ในกล้องวีดีโอจะมีเอกเฟกต์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากมายแต่หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการใช้เอฟเฟกต์เหล่านี้เพราะจะทำให้วีดีโอที่ถ่ายออกมาแล้วแก้ไขไม่ได้ ควรเลือกถ่ายทำวีดีโอแบบปกติจะดีกว่า เพราะหลังจากที่ถ่ายแล้วสามารถนำมาใส่เอฟเฟกต์หรือฟิลเตอร์ที่ต้องการได้ง่าย
  • ใช้เวลาการถ่ายให้เหมาะกับประเภทของงาน การถ่ายวีดีโอแต่ละประเภทมีระยะเวลาการถ่ายที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การถ่ายวีดีโอพรีเซนต์อาหารควรใช้เวลาประมาณ 1 นาที การถ่ายภาพวิวควรใช้เวลาประมาณ 3 นาที ฯลฯ
  • ใช้ไมโครโฟนนอกดีกว่า ควรใช้ไมโครโฟนนอกช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงขณะถ่ายวีดีโอได้ดี เพราะไมโครโฟนนอกจะให้เสียงที่คมชัดมากกว่า
  • ใช้ขาตั้งกล้องวีดีโอช่วยกันสั่น หากเป็นการถ่ายวีดีโอที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เช่น การใช้ขาตั้งกล้องวีดีโอเพื่อช่วยกันสั่นสะเทือนในถ่ายวีดีโอนอกสถานที่

เทคนิคการถ่ายทำวีดีโอให้น่าสนใจ

  • วางแผนก่อนถ่ายวีดีโอ ควรวางแผนก่อนว่าจะถ่ายทำวีดีโอออกมาเป็นรูปแบบไหน และควรวางคอนเซปต์ต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนถ่าย เช่น คอนเทนต์ สถานที่ จุดเด่นของวีดีโอ และอื่น ๆ
  • ไม่ควรซูมเข้า – ซูมออกขณะ Shooting หลังจากจับจุดโฟกัสได้แล้ว ไม่ควรซูมเข้าซูมออกไปมาเพราะจะทำให้คนดูเกิดความสับสนว่าสิ่งที่เราต้องการพรีเซนต์คืออะไรกันแน่ เช่น การถ่ายวีดีโอพรีเซนต์อาหาร เมื่อตั้งกล้องถ่ายอาหารแล้วควรซูมเข้าไปที่อาหารช้า ๆ หรือแพลนกล้องไปรอบ ๆ จาน ไม่ควรซูมเข้าซูมออกเพราะจะทำให้จุดที่ต้องการโฟกัสดูไม่ชัดเจน
  • รักษาสภาพแสงให้อยู่ในระดับเดียวกัน หากเป็นการถ่ายหลายสถานที่ควรปรับแสงให้อยู่ระดับเดียวกันเพื่อง่ายต่อการตัดต่อ เมื่อนำมาตัดต่อแล้วจะดูลื่นไหล
  • ถ่ายหลาย ๆ มุม ควรถ่ายออกมาหลาย ๆ มุม เช่น bird eyes view, normal view ,worm view, candid ฯลฯ เพื่อให้เห็นภาพได้หลาย ๆ มุม และควรใช้เทคนิคการถ่ายหลาย ๆ แบบเพื่อให้วีดีโอดูน่าสนใจและไม่น่าเบื่อ ไม่ว่าจะเป็น wide shot, medium shot, cutting shots, close up ฯลฯ
  • ไม่ควรถ่ายวีดีโอที่มีความยาวมากเกินไป เพราะจะทำให้ตัดต่อยากและได้ภาพในมุมมองเดิม ๆ

สำหรับใครที่วางแผนจะถ่ายทำวีดีโออยู่สามารถนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันได้ เพราะเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณถ่ายวีดีโอได้ง่ายขึ้นและดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย เพราะการถ่ายวีดีโอให้สวยต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญ ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งถ่ายได้ดีเท่านั้น