ทำวีดิโอคอนเทนต์ให้โดนใจ ดันสินค้าให้ปัง สร้างแบรนด์ดังให้โดน

Short Description: การทำวิดีโอคอนเทนต์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการของเราให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง และสามารถจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าของเราได้

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดออนไลน์มีอยู่สูงมาก เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และทรงพลังมากกว่าช่องทางการตลาดแบบอื่น ๆ แต่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงแทบทุกสินค้าและบริการ ลูกค้าก็มีโอกาสในการพบเจอสินค้าแบบเดียวกับเราหรือแบรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจได้ตลอดเวลา การทำการตลาดแบบเดิม ๆ เช่น การโฆษณาผ่านข้อความ หรือรูปภาพอย่างเดียว ไม่อาจดึงดูดความสนใจได้อีกต่อไป การทำวีดิโอคอนเทนต์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในสนามการตลาดยุคดิจิทัลเช่นในปัจจุบัน

แต่จะทำยังให้ให้วีดิโอคอนเทนต์ของเราโดดเด่น เป็นที่จดจำ เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและสร้างรายได้อย่างแท้จริงมาดูกันครับ
1. หาคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนของสินค้าหรือแบรนด์ การทำวีดิโอคอนเทนต์ที่ดีนั้น คือเราต้องรู้ว่าคาแรกเตอร์ของสินค้าหรือแบรนด์ที่เรากำลังจะสื่อสารออกไปนั้นเป็นเช่นไร เช่น มีความสนุสนาน มีความหรูหรา มีความเป็นพื้นบ้าน มีความเป็นออร์แกนนิค สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดธีมในการทำวีดิโอออกมาว่า จะต้องให้มีบุคลลิกแบบไหน โทนสีอย่างไร เนื้อเรื่องจะเป็นไปในแนวไหน เหล่านี้สำคัญมาเพราะจะเป็นภาพจำให้กับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณ ที่ลูกค้าจดจำได้อย่างชัดเจน

2. สารที่จะสื่อต้องชัดเจน ตรงประเด็น หลายคนอาจจะเคยชมภาพยนต์โฆษณาจนจบแล้วเกิดคำถามว่า “พูดอะไรของมัน” กันบ้างมั้ยครับ นั่นแหละคือปัญหาของการสื่อสารไม่ตรงประเด็น ซึ่งอาจมีที่มาได้หลายสาเหตุ เช่น ผู้จ้างงานบรีฟงานไม่ดี หรือผู้รับจ้างตีโจทย์ไม่แตก หรืออาจจะต้องการสื่อสารด้วยแนวคิดที่แปลกใหม่ ทว่ายากเกินที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้าใจได้ ท้ายที่สุดวิดีโอนั้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ หรือขั้นร้านแรงคือทำให้เกิดผลลบต่อสินค้าไปเลยก็มี

3. รูปแบบการสื่อสารที่โดนใจ แน่นอนว่าเมื่อเนื้อหาดีแล้ว รูปแบบการนำเสนอก็ต้องดีด้วย ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องมีเอฟเฟคระดับเทพ หรือภาพสวยระดับเวิร์ลคลาส แต่รูปแบบที่นำเสนอก็ต้องเข้ากับเนื้อสารที่เราจะส่งด้วย เช่น อาจจะเป็นการสัมภาษณ์จากผู้ใช้จริง เป็นการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่ชื่นชมมาดึงดูด การใช้เรื่องจริงมาโน้มน้าว การใช้เทคนิคต่าง ๆ การนำเสนอเป็นแอนิเมชั่น หรือวิธีการอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยให้วีดิโอคอนเทนต์ของคุณน่าสนใจมากยิ่งขั้น

4. วินาทีแรกสำคัญที่สุด แน่นอนว่าเดี๋ยวนี้โลกออนไลน์มีสิ่งสน่าดู น่าชม น่าสนใจเต็มไปหมด ยิ่งมีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้ามาเจอวิดีโอของคุณด้วยแล้ว คุณไม่ควรที่จะปล่อยโอกาสดี ๆ นี้ไป การทำวิดีโอคอนเทนต์ที่ดีนั้น จึงควรปล่อยมัดฮุกมัดในผู้ชมให้ได้ภายใน 3 วินาทีแรก อาจจะด้วยฉากสำคัญ คนที่น่าสนใจ เสียงดนตรีเร้าใจ หรือข้อความโดน ๆ มากเปิดเรื่อง ควรหลีกเลี่ยงการฉากธรรมดาที่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น หรือการจับภาพท้องฟ้าอ้อยอิ่ง เพราะจะทำให้คุณเสียเวลาในนาทีทองนี้ไปได้

5. ผลงานต้องมีคุณภาพนะดับมืออาชีพ และที่กล่าวมานั้นหมดนั้น หลายคนอ่านแล้วอาจจะรู้สึกหนื่อยใจว่าตัวเองอาจจะไม่ได้มีความถนัดหรือมีเวลามากมายในการทำวิดีโอคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ทางเลือกที่ดีที่สุดคือมอบหน้าที่นี้ให้กับมืออาชีพที่มีประสบการณ์ และทักษะแพรวพราวในการทำวีดิโอทำแทนจะดีกว่า

เพียงแค่ให้มั่นใจว่าระหว่างคุณกับคนที่ทำวีดิโอคอนเทนต์ให้คุณนั้น เข้าใจตรงกัน รับรองได้ว่าหากผ่านการสร้างสรรค์จากมืออาชีพ วีดีโอคอนเทนต์ของคุณ จะต้องสร้างผลลัพ์ที่คาดไม่ถึงอย่างแน่นอน